1. Quy định về ủy nhiệm lập hóa đơn
Theo khoản 7 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử như sau:
Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn điện tử cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Hóa đơn được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập vẫn phải thể hiện tên đơn vị bán là bên ủy nhiệm.
Theo Điều 3, Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định nguyên tắc ủy nhiệp lập hóa đơn như sau:
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có quyền ủy nhiệm cho bên thứ ba lập HĐĐT cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ.
Bên thứ ba cụ thể gồm những đối tượng:
-
- Là bên có quan hệ liên kết với người bán
- Là đối tượng đủ điều kiện sử dụng HĐĐT
- Không thuộc trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT
Việc ủy nhiệm lập hóa đơn phải được lập bằng văn bản (hợp đồng hoặc thỏa thuận) giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm. Cùng với đó, phải thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng HĐĐT. Việc thông báo được thực hiện như sau:
-
- Việc ủy nhiệm hóa đơn được xác định là trường hợp thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Hai bên sử dụng Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP để thông báo với cơ quan thuế về việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử, gồm cả trường hợp chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử theo thỏa thuận.
- Hai bên điền thông tin của bên còn lại tại Mẫu số 01ĐKTĐ/HĐĐT như sau:
-
-
- Đối với bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm tại Phần 5 “Danh sách chứng thư số sử dụng” thì điền thông tin đầy đủ chứng thư số sử dụng của cả hai bên.
- Đối với bên nhận ủy nhiệm tại cột 5 Phần 6 “Đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn” thì điền thông tin tên, tổ chức ủy nhiệm và mã số thuế của bên ủy nhiệm.
-
2. Hướng dẫn trên phần mềm
Trường hợp 1: Đơn vị nhận ủy nhiệm sử dụng tài khoản và chứng thư số của đơn vị ủy nhiệm để phát hành hóa đơn.
Bên ủy nhiệm lập hóa đơn
Thông báo việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
Bên nhận ủy nhiệm lập hóa đơn
Bước 1: Thông báo việc nhận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
Bước 2: Đăng nhập vào phần mềm bằng tài khoản được đơn vị ủy nhiệm cấp.
Bước 3: Khởi tạo mẫu hóa đơn hiển thị thông tin đơn vị ủy nhiệm trên mẫu.
Bước 4: Phát hành hóa đơn điện tử
Trường hợp 2: Đơn vị nhận ủy nhiệm sử dụng tài khoản và chứng thư số của đơn vị nhận ủy nhiệm để phát hành hóa đơn cho bên ủy nhiệm (Tính năng đang phát triển)